Wednesday, February 4, 2015

3 : 火の鳥 - 'เกิด'ใหม่




ในวิชาการอ่าน ได้อ่านการ์ตูนเรื่อง火の鳥  ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับมนุษย์คนหนึ่ง(นามว่าレオナ)ที่ตายไปแล้วแต่ถูกเทคโนโลยีทางการแพทย์ทำให้ฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้ง แต่อยู่ในฐานะสภาพสมอง”แท้ครึ่ง เทียมครึ่ง” พูดง่ายๆก็เหมือนครึ่งคนครึ่งหุ่นยนต์นั่นเอง อ่านจบแล้วก็สนุกดีค่ะ สนุกแบบแปลกๆงงๆ จนตอนนี้ก็ยังงงอยู่หลายเรื่อง555 ใครยังไม่เคยอ่านสามารถไปลองสัมผัสอรรถรสความงง เอ้ยความสนุกกันได้


        แล้วในเรื่องนี้ก็พบคำศัพท์ที่น่าสนใจและコロケーションที่มีประโยชน์เยอะมาก เลยอยากจะแชร์เอาไว้เผื่อจะได้ใช้ในซักวัน (ส่วนมากแปลจากบริบทในการ์ตูนเป็นหลัก ถ้าแปลไทยไม่ตรงประการใดต้องขออภัยนะคะ)


プレッシャー/ストレスを解消する

คลายความกดดัน/ความเครียด
 Ex.ストレスを解消するために大切なのは、できるだけリラックスして過ごすことだ。

時間が解決する
เวลาจะแก้ปัญหาเอง (เมื่อเวลาผ่านไปปัญหาจะดีขึ้น)
Ex. すべての問題は、時間が解決してくれる。


気のせい

คิดไปเอง
Ex. それはあなたの気のせいですよ。/それはきっと僕の気のせいじゃないんだ。


感情が支配する

ความรู้สึกเข้าครอบงำ
Ex.新しい感情が私を支配して、消すことができません。


記憶を破壊する

ทำลายความทรงจำ
Ex.A:そこんとこがどうしても思い出せないんだ。
B:そこんとこの記憶が破壊されているらしい。


真相を暴く

เปิดโปงความจริง
Ex.なぜ僕は殺されたのか? 死人にロなしとはよくいった。だが、そうはトンヤがおろさない生き返ったところで、真相を暴いてやるんだ。


遺産を相続する

รับ/สืบทอดมรดก
Ex. 遺言がない場合は、法律に定められた相続人が遺産を相続することになります。


(だれかの)財産を狙う

เล็งสมบัติ (อยากครอบครอง อยากเสียบ)
Ex.僕の財産を狙って集まってるってわけか。


真相を聞き出す

ซักความจริงออกมา
Ex.では僕はその男をつかまえて真相を聞き出す


死体にたかるハイエナ

ไฮยีน่าที่รุมทิ้งซากศก (ในทีนี้หมายถึงรุมแย่งสมบัติ)
Ex.僕が死人ならやつらは死体にたかるハイエナた。


危害をうける

ได้รับอันตราย
Ex.私にお会いになるといけません。あなたは危害をうけますわ。


情報を聞き出す

ซักข้อมูลออกมา
Ex.あなたは私から、会社の情報を聞き出すスパイだと思われているのよ。


人間を捨てる

ละทิ้งความเป็นมนุษย์
Ex.僕は人間を捨てる。君の仲間にロボットになってもいいいよ。


先が長い ≠(先が長くない)

อนาคตยังอีกไกล ยังมีเวลาอีกมาก
Ex. 一人だとやっぱり先が長い。/彼女はもう先が長くないかもしれない。


人間を復活させる

ทำให้คนฟื้นคืนชีพ
Ex. 死んだ人間を復活させることなんて、信じられないことだ。


ถ้ามีโอกาสอย่าลืมลองเอาไปลองใช้กัน คุณจะดูฉลาดขึ้น30%ค่ะ (笑)


คำถามส่งท้าย


แล้วถ้าเป็นคุณ ตายแล้วจะไปแล้วไปลับ หรือจะอยากกลับมามีชีวิตอีกครั้ง เคยลองคิดเล่นๆดูไหมคะ?






                             Born to die - Lana Del Rey 
                                      

3 comments:

  1. はじめまして。
    こんなにたくさんコロケーションが載ってたんですねー

    クワンさんこれみんな使えそうですか?
    せっかくだから自分で文をつくってみるとおもしろいですよ。
    時間がなかったら、漫画の文を紹介するだけでもずっとわかりやすくなると思います。

    それと、ひとつ気になったんですが、「死体にたかるハイエナ」ではないですか?

    ではでは、これからもいろいろ紹介してくださいね!

    ReplyDelete
    Replies
    1. 柏さん

      こんにちは!

      まず、お忙しいところ、私のブログを訪問していただき、ありがとうございます!

      そうですね。ちょっと難しいコロケーションなので、初めて聞いた人にとっては使い方がよく分かりませんね。教えてくださってありがとうございました。
      それで、漫画の表現から文を取り出して、このコンテンスに追加しました!(^ ^)o

      *「死体にたかるハイエナ」のところは文字を間違えたんです。すみません~(T T)


      これからもよろしくお願いいたします★

      Delete
    2. 文を追加してくれたんですね!これならわたしにも使えそうです^^

      Delete