Sunday, March 22, 2015

[TASK 2] I can change! : By Myself VS. I see


赤ちゃん


★ By Myself

(เนื่องอาจารย์ให้เลือกได้ เลยขอไม่เอาลงดีกว่านะคะ มันแย่มาก 笑)

内省
  ตอนเล่าเรื่อง赤ちゃんรอบแรก ถ้าเปรียบเทียบกับครั้งที่สองและสามแล้วแตกต่างกันแบบแทบจะไม่มีเค้าโครงให้เห็นเลย คือรอบแรกดูภาพไม่รู้เรื่องเลย ไม่เข้าใจว่ามันจะสื่ออะไร เป็นเรื่องแบบไหน ต้องเล่ายังไง ส่วนที่อยากจะพูดแต่พูดไม่ได้ก็จะเป็นตรง ตาประสานกัน จ้องตากัน คลาน เข้าใกล้ วน หมุน กลับหลัง และไม่รู้จะอธิบายทิศทางยังไง ก็เลยเล่าแบบเท่าที่เห็นไปเลย ไม่มีการเสริมเติมแต่งเองใดๆ สำหรับผู้ฟังที่ฟังเรื่องอย่างเดียวแบบไม่ได้เห็นภาพ คิดว่าฟังแล้วคงไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ค่ะ


★ I see

 ある日、まだ一歳の赤ちゃんが近くに寝ているかわいい犬を見て、「あー、犬に乗ってみたい!楽しそう~」と思っていて、静かに犬の前にハイハイして近づたいた。「乗っていいかな?」赤ちゃんは思っている時に、急に犬が目を覚まして、犬と目が合ってしまった。「やばい!どうしようう」赤ちゃんはびっくりしちゃった。「うんん、でもやっぱ犬に乗りたいなあ。。じゃ、お尻のほうから乗ろう!今度こそだ!ヒヒヒ」赤ちゃんはそう思って、一度犬のお尻のほうにハイハイして近づくことにした。「乗ろう、乗ろう、乗ろう!」赤ちゃんは思って、しっかりハイハイしていた。やっと赤ちゃんはハイハイし終わった。「さ!よし!」赤ちゃんは思ったら、「えっー!なんで、なんで!?」犬の顔がまた赤ちゃんの目の前に。赤ちゃんはちょう驚いた。「なんだろう。。せっかくお尻のほうから来たのに。。でも乗りたいなあー。。」赤ちゃんはちょっと悲しく思った。実は、犬が先ほどとは反対の方向を向いていたが、赤ちゃんは分からなかったからなんだ。だけど赤ちゃんの努力はいいものだろう。きっといつかこの犬に乗れるのだ。

内省
  ก่อนหน้านี้เล่าแบบไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ เพราะไม่มีพลังในการจินตนาการมากพอ ปะติดปะต่อเรื่องไม่ค่อยได้ว่ามันอะไรยังไง ก็เลยเล่าแบบเป็นช่องๆไป ว่าตอนแรกก็เป็นแบบนี้นะ พอต่อมาก็เป็นแบบนี้ แล้วช่องสุดท้ายก็เป็นแบบนี้นะ แต่พอมาอ่านของคนญี่ปุ่น 11 คนแล้วเป็นอีกแบบนึงเลย ที่เพิ่งได้เรียนรู้คือเราสามารถเล่าในฐานะว่าเราเป็นตัวละครนั้นๆได้ สามารถเติมแต่งความคิดของตัวละครลงไปได้ว่าตัวนี้คิดยังไง สามารถเสริมเนื้อหาลงไปได้เพื่อให้เรื่องมีความน่าสนใจมากขึ้นแถมยังทำให้เนื้อเรื่องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นด้วย อ่านคนที่คนญี่ปุ่นเล่าแล้วเห็นได้ว่าเค้าเล่าเรื่องได้อย่างเป็นธรรมชาติ ดูลื่นไหล แล้วก็เห็นว่าเค้ามีพลังในการจินตนาการสูงมาก สามารถเล่าได้อย่างสนุกสนาน ราบรื่น มีการสอดแทรกอารมณ์ของตัวละครคือ赤ちゃんลงไปด้วย ตอนแรกนึกวิธีการแบบนี้ไม่ออกเลย และได้สังเกตว่าอะไรที่เค้าไม่ได้บรรยายเอาไว้อย่างชัดเจนในรูปเราก็สามารถเติมแต่งลงไปเองได้ เช่นความคิดหรือความรู้สึกของ赤ちゃんหรือ犬เป็นต้น แล้วก็ได้สังเกตว่ามีการเล่าสองแบบคือการเล่าโดยภาพรวม คือมองจากบุคคลที่สาม หรืออาจจะเล่าแทนตัวเองเป็น赤ちゃんก็ได้ ซึ่งตอนแรกที่เล่าก็เล่าแบบผสมๆสองอย่างนี้ไป แต่ที่ขาดชัดเจนเลยคือพลังในการจินตนาการจริงๆค่ะ 笑 โดยภาพรวมแล้วในครั้งนี้ถือว่าเล่าได้รู้เรื่องกว่าครั้งแรกมาก ถึงผู้ฟังไม่เห็นภาพแต่ก็น่าจะจินตนาการจากที่ฟังได้ พอเริ่มจับวิธีการเล่าเรื่องต่างๆได้แล้วคาดว่าต่อไปคงเล่าเรื่องได้สนุกสนานและรู้เรื่องมากขึ้นค่ะ









2 comments:

  1. 赤ちゃんの心情描写がとても生き生きしていていいなと思いました。
    「でもやっぱ犬に乗りたいなあ。。じゃ、お尻のほうから乗ろう!今度こそだ!ヒヒヒ」「えっー!なんで、なんで!?」
    こういう挿入がたくさんあることでとてもおもしろいストーリー展開になっています。
    でも、1歳の赤ちゃんって歩けませんか?笑
    わたしの田舎には1歳の誕生日に1kgのお米を赤ちゃんに背負わせて歩かせるという風習がありますよ。
    まあ、1歳ぐらいなら歩けてもハイハイのほうが楽なのかもしれませんね。

    ReplyDelete
    Replies
    1. ああ、それは初誕生のときの餅を背負う行事でしょうね!日本文化の授業で習ったことあります。>_< おもしろいですね!

      Delete